สำหรับการพักอาศัยในคอนโดมิเนียมนั้น ไม่ต่างจากการอยู่บ้านที่จะต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์อันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระหว่างที่เราอยู่ในคอนโดหรือในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาน้ำไม่ไหล ไฟดับ ไปจนถึงปัญหาใหญ่ ๆ อย่าง โจรขโมย ไฟไหม้ รวมไปถึงมีสัตว์เลื้อยคลานอยู่ในคอนโด หรือแม้กระทั่งพบเจอเหตุด่วนเหตุร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเราเองและเกิดขึ้นกับคนอื่น ๆ ค่ะ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว ทั้งปัญหาเล็ก ๆ ไปจนถึงปัญหาใหญ่ ๆ แต่อย่างที่รู้ ๆ กันว่าสำหรับชาวคอนโดมิเนียมนั้นหากเกิดเหตุการณ์ภายในคอนโดมิเนียมของเรา ก็สามารถแจ้งให้กับทางนิติบุคคลได้ แต่สำหรับถ้าเกิดเหตุการณ์ที่นิติไม่สามารถแก้ปัญหาได้ล่ะ ดังนั้นมันจะดีกว่าหากเรามีเบอร์โทรฉุกเฉินเหล่านี้ไว้ เพื่อที่จะไม่เกิดความเสียหายทั้งต่อร่างกายและทรัพย์สินของเราหรือคนอื่น ๆ อย่างน้อยที่สุด เนื่องจากปัญหาเหล่านี้ไม่ควรจัดการด้วยตัวเองเพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวเองได้ แนะนำให้แจ้งเจ้าหน้าที่มีความชำนาญมาจัดการให้จะดีกว่าค่ะ
วันนี้ แฟรี่คอนโด จึงได้รวบรวมเบอร์โทรที่ชาวคอนโดควรมีติดคอนโดหรือบ้านไว้ในยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน หรือเหตุฉุกเฉินขึ้น จะมีเบอร์อะไรบ้างนั้นเตรียมจดบันทึกไว้ได้เลยค่ะ
191 (เหตุด่วนเหตุร้าย)
เป็นหมายเลขฉุกเฉินที่ให้ประชาชนสามารถโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินทั้งหมด 3 กรณีด้วยกัน คือ โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรเรียกรถพยาบาล และโทรเรียกพนักงานดับเพลิง โดยเบอร์โทรดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือประสบกับปัญหาโทรขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตลอดเวลา หรือ 24 ชั่วโมงนั่นเอง
1669 (เจ็บป่วยฉุกเฉิน)
หมายเลขนี้เป็นเหมือนหมอประจำบ้านเลยทีเดียว จะมีคนคอยแนะนำด้านการแพทย์ฉุกเฉินให้กับประชาชน ซึ่งการทำงานของหมายเลขนี้คือ เมื่อมีประชาชนโทรเข้ามาแจ้งเหตุฉุกเฉินจะมีเจ้าหน้าที่โทรสอบถามข้อมูลเบื้องต้น อาทิ เหตุเกิดที่ใด มีจำนวนคนเจ็บเท่าไหร่ และอาการเป็นอย่างไร พร้อมกับบอกวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นเจ้าหน้าที่จะประเมิณอาการของผู้บาดเจ็บ ว่าเป็นผู้ป่วยประเภทไหน เพื่อจะได้ทำการส่งรถฉุกเฉินไปได้ถูกประเภทค่ะ
1555 (ศูนย์ร้องทุกข์)
หมายเลขที่คอยให้ข้อมูล ข่าวสาร รวมไปถึงรับแจ้งเหตุ ให้คำปรึกษาแนะนำ และประชาสัมพันธ์ 24 ชั่วโมง ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับสายคอยรับฟังปัญหา และนำปัญหามาวิเคราะห์พร้อมประมวลผลและให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาเบื้องต้น พร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาและรายงานผลให้ผู้แจ้งได้รับทราบ
199 (แจ้งเหตุเพลิงไหม้ & สัตว์ร้ายเข้าบ้าน)
หมายเลขฉุกเฉินศูนย์กลางครบวงจร ซึ่งสามารถโทรแจ้งได้ทั้งเหตุเพลิงไหม้ หรือขอบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินทั้งที่บ้านและท้องถนน รวมไปถึงหากมีสัตว์ร้ายเข้าบ้านหรือคอนโดมิเนียม โดยจะเป็นหมายเลขที่ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯเลยล่ะค่ะ
1130 (แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้อง)
เป็นหมายเลขของการไฟฟ้านครหลวงนั่นเอง หากพื้นที่ใกล้เคียงเกิดไฟดับ สายไฟขาด ไฟฟ้าลัดวงจร หรือหม้อแปลงระเบิด สามารถโทรหมายเลขนี้เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้านครหลวงเข้ามาแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเกิดที่บ้านตัวเอง คอนโด หรือหมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ก็ได้ค่ะ
1125 (แจ้งเหตุประปาฉุกเฉิน)
เป็นหมายเลขของศูนย์บริการการใช้น้ำการประปานครหลวง แจ้งทุกปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้น้ำ ทั้งท่อแตกรั่วรวมไปถึงแก้ปัญหาเกี่ยวกับการใช้น้ำทุกกรณี และให้บริการ 24 ชั่วโมง
1195 (กองปราบปราม)
หมายเลขที่ครอบคลุมทั่วประเทศไทย หมายเลขสำหรับแจ้งเหตุที่เกิดจากเรื่องอาชญากรรม อบายมุข หรือถูกรังแกจากกลุ่มผู้มีอิทธิพล รวมไปถึงเรื่องเดือดร้อนที่ไม่ได้รับความยุติธรรม
1192 (โจรกรรมรถ)
หากประสบกับปัญหารถหาย โทรไปหมายเลขนี้จะมีเจ้าหน้าที่ทำการติดต่อไปยังจุดสกัดทุกจุดในประเทศ เพื่อสกัดและป้องกันการนำรถส่งออกนอกราชอาณาจักร รวมไปถึงติดตามรถที่หายให้ด้วย
1422 (กรมควบคุมโรค)
เบอร์สายด่วนของกรมควบคุมโรค จากกระทรวงสาธารณสุข สำหรับตอบคำถามไขข้อข้องใจที่ประชาชนสงสัย พร้อมรับแจ้งเหตุคนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงและเข้าเกณฑ์เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 รวมถึงรับประสานงานกับโรงพยาบาล เพื่อส่งรถไปรับตัวมารักษา แต่ในกรณีที่คู่สายเต็มสามารถแจ้งไปที่เบอร์ 1669 ได้อีกหนึ่งช่องทางสำหรับแจ้งเหตุมีผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต
1111 (ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน)
เบอร์สายด่วนศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน สำหรับตอบคำถามและแจ้งปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับหน่วยงานของภาครัฐ ตอนนี้กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับให้ข้อมูลและร้องเรียนเรื่อง COVID-19 ทุกกรณี เช่น แนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันโรค มาตรการการช่วยเหลือต่าง ๆ รวมถึงการแจ้งเหตุ-ร้องเรียนเรื่องการกักตัว
1323 (กรมสุขภาพจิต)
เบอร์สายด่วนของกรมสุขภาพจิต เอาไว้ปรึกษาเวลาเมื่อมีปัญหาทางด้านจิตใจ พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวเทคนิคและวิธีคลายเครียดให้กับผู้ที่ต้องการขอคำปรึกษา อีกทั้งในช่วงที่ COVID-19 กำลังระบาดแบบนี้ ยังสามารถติดต่อเพิ่มเติมโดยเฉพาะ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-235-6158 และ 089-235-6160
1506 (สำนักงานประกันสังคม)
เบอร์สายด่วนของสำนักงานประกันสังคม (สปส) กระทรวงแรงงาน ให้บริการตอบคำถาม ให้คำปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียนจากลูกจ้างผู้ประกันตน เช่น ตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล เช็กโรงพยาบาลไว้ใช้สิทธิ์ และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เกี่ยวกับประกันสังคม
1569 (กรมการค้าภายใน)
เบอร์สายด่วนของศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน จากกระทรวงพาณิชย์ เอาไว้แจ้งเมื่อเดือดร้อน ถูกเอาเปรียบ และพบความไม่เป็นธรรมจากการซื้อขาย เช่น ขายเกินราคาหรือโดนโกงเงิน โดยเฉพาะการซื้อหน้ากาอนามัยในช่วงที่ COVID-19 กำลังระบาดค่ะ
1418 (ป่อเต็งตึ้ง)
เบอร์สายด่วนของมูลนิธิป่อเต็งตึ้ง เอาไว้ขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
แน่นอนว่าการบันทึกเบอร์โทรฉุกเฉินเหล่านี้ติดไว้ในคอนโดของเรา หรือจะติดมือถือไว้นั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าลืมว่าเราควรจะโทรไปเฉพาะเวลาที่จำเป็นหรือมีปัญหาเท่านั้นนะคะ เพื่อที่จะได้ช่วยให้เจ้าหน้าที่แบกรับภาระหน้าที่น้อยลง และคนที่เดือดร้อนสามารถติดต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ